Addysg Bellach – Adroddiad Blynyddol | Annual Report
Mynd i'r cynnwys

Addysg Bellach

Mewnwelediadau Cynnar 2024-2025



Addysgu a dysgu

Mae sesiynau dysgu sydd wedi’u strwythuro’n dda yn helpu i ymgysylltu a chymell dysgwyr i ddatblygu a chymhwyso eu gwybodaeth, eu dealltwriaeth a’u medrau.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae’r rhan fwyaf o ddarlithwyr yn cynllunio sesiynau sydd wedi’u strwythuro’n dda ac yn defnyddio ystod addas o ddulliau i ymgysylltu â dysgwyr.
  • Mae’r rhan fwyaf o’r berthnasoedd rhwng staff a dysgwyr yn gadarnhaol, yn barchus ac yn gefnogol i’r ddwy ochr.
  • Mae llawer o ddysgwyr yn mwynhau eu dysgu ac yn ymgysylltiedig, yn gynhyrchiol ac yn frwdfrydig.
  • Mae’r rhan fwyaf o ddysgwyr wedi’u cymell i ddysgu, yn ymfalchïo yn eu gwaith ac yn rhyngweithio’n dda â’u cyfoedion.
  • Mae’r rhan fwyaf o ddysgwyr yn datblygu gwybodaeth, dealltwriaeth a medrau cadarn ac yn eu cymhwyso’n hyderus mewn cyd-destunau ystafell ddosbarth a galwedigaethol.
  • Mae’r rhan fwyaf o ddarlithwyr yn rhoi adborth llafar effeithiol ar waith dysgwyr.
  • Mae rhai darlithwyr yn defnyddio offer digidol, fel rhithwir realiti a deallusrwydd artiffisial cynhyrchiol (AI), yn dda i wella dysgu a datblygu hyder dysgwyr wrth gymhwyso medrau newydd.

Beth sydd angen ei wella

  • Nid yw darlithwyr bob amser yn herio dysgwyr ddigon i gyrraedd eu potensial llawn nac yn gosod disgwyliadau digon uchelgeisiol ar gyfer cynnydd a chyflawniad dysgwyr.
  • Mae ansawdd adborth ysgrifenedig a chofnodedig darlithwyr ar waith dysgwyr yn rhy amrywiol.
  • Nid yw rhai dysgwyr yn mynychu’n ddigon rheolaidd ac mae hyn yn effeithio ar eu cynnydd a’u canlyniadau.
  • Mae dysgwyr yn aml yn amharod i ddefnyddio’r Gymraeg yn eu dysgu.

Llesiant, gofal, cefnogaeth ac arweiniad

Mae colegau’n darparu amgylcheddau diogel, croesawgar a chynhwysol lle mae llawer o ddysgwyr yn cael eu cefnogi’n dda ac yn teimlo ymdeimlad cryf o berthyn.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae colegau’n darparu amgylchedd croesawgar, gofalgar a chynhwysol i ddysgwyr.
  • Mae’r rhan fwyaf o ddysgwyr yn teimlo’n ddiogel ac yn cael eu cefnogi’n dda yn y coleg.
  • Mae dysgwyr yn elwa o ystod eang o wasanaethau lles a chymorth bugeiliol, gan gynnwys mynediad cyfleus at gymorth emosiynol, astudio a chymorth ariannol personol.
  • Mae bron pob dysgwr yn teimlo bod staff yn gwrando ar eu barn.
  • Mae rhaglenni tiwtorial a sesiynau siaradwyr gwadd yn ymdrin â meysydd pwysig fel iechyd meddwl, diogelwch personol ac ar-lein, gwrth-hiliaeth a pherthnasoedd iach.
  • Mae llawer o ddysgwyr yn cymryd rhan mewn amrywiaeth o fentrau cymunedol, cystadlaethau a gweithgareddau dysgu ehangach sy’n helpu i feithrin ymdeimlad cryf o gymuned a pherthyn.

Beth sydd angen ei wella

  • Nid yw colegau bob amser yn nodi ac yn adolygu cynnydd dysgwyr ag anghenion dysgu ychwanegol (ADY) yn ddigon da.


Arwain a gwella

Mae arweinwyr yn darparu cyfeiriad strategol clir ac yn gweithio’n dda gyda rhanddeiliaid mewnol ac allanol i ddiwallu anghenion lleol a rhanbarthol a sefydlu cymunedau dysgu proffesiynol.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae arweinwyr a llywodraethwyr colegau yn darparu cyfeiriad strategol clir ac yn gweithio’n dda gyda phartneriaid allanol i ddiwallu anghenion lleol a rhanbarthol.
  • Mae colegau’n darparu cwricwlwm eang a chytbwys sy’n ymateb yn effeithiol i anghenion sy’n newid.
  • Mae colegau wedi buddsoddi’n helaeth i ddarparu cyfleusterau ac adnoddau dysgu o ansawdd uchel i gefnogi cyflawni eu blaenoriaethau strategol.
  • Mae prosesau hunan arfarnu wedi’u hymgorffori’n dda yn gyffredinol, yn enwedig ar lefel adrannol ac mae arweinwyr yn gwneud defnydd priodol o ystod addas o dystiolaeth.
  • Mae arweinwyr yn darparu cefnogaeth gref ar gyfer cydweithio a sefydlu cymunedau dysgu proffesiynol.
  • Mae colegau’n hyrwyddo’r iaith Gymraeg a dwyieithrwydd yn weithredol, gan gynnwys drwy benodi staff arbenigol i gefnogi staff a dysgwyr.
  • Mae colegau’n darparu cyfleoedd defnyddiol i staff gyfrannu at brosesau polisi a gwneud penderfyniadau’r coleg, gan gynnwys y rhai sy’n effeithio ar lesiant a llwyth gwaith staff.
  • Mae llywodraethwyr yn darparu cefnogaeth, yn craffu ac yn gosod her effeithiol i uwch arweinwyr.

Beth sydd angen ei wella

  • Ni chaiff data presenoldeb a phrydlondeb dysgwyr ei gasglu a’i ddefnyddio’n ddigon da i sbarduno gwelliant.
  • Nid yw prosesau hunanwerthuso a chynllunio gwelliant yn canolbwyntio’n ddigon cryf ar fonitro a gwella cyrhaeddiad graddau uwch ar raglenni cyffredinol a galwedigaethol; mae’r mater hwn yn cael ei wneud yn fwy heriol o ganlyniad i oedi allanol wrth gyhoeddi data mesurau cyson ôl-16 dilys ar gyfer colegau unigol a’r sector cyfan.

Trosolwg o argymhellion o arolygiadau

Arolygwyd dau ddarparwr yn y sector Addysg Bellach, ac fe wnaethom adael cyfanswm o chwe argymhelliad ar eu cyfer:

  • Roedd gan y ddau argymhelliad yn ymwneud ag addysgu a dysgu.
  • Roedd gan y ddau argymhelliad mewn perthynas â gofal lles, cefnogaeth ac arweiniad.
  • Roedd gan y ddau argymhelliad yn ymwneud ag arwain a gwella.

 


Arfer effeithiol a nodwyd yn ystod yr arolygiad

The College Merthyr Tydfil

Gwella addysgu a dysgu drwy rymuso addysgu a dysgu – Astudiaeth achos

The College Merthyr Tydfil

Adroddiad arolygu: The College Merthyr Tydfil

Addysgu cryf cyson

Coleg y Cymoedd

Adroddiad arolygu: Coleg y Cymoedd

Cymorth ar gyfer llwyddiant mewn chwaraeon 

Coleg y Cymoedd

Adroddiad arolygu: Coleg y Cymoedd

Platfformau digidol yn cefnogi cysylltiad

The College Merthyr Tydfil

Adroddiad arolygu: The College Merthyr Tydfil

Y cynnig cymorth lles, gan gynnwys gwaith y coleg gyda dysgwyr dan anfantais 

The College Merthyr Tydfil

Adroddiad arolygu: The College Merthyr Tydfil

Rhaglenni academi arloesol ac uchelgeisiol ar gyfer dysgwyr peirianneg ac adeiladu 

Coleg y Cymoedd

Adroddiad arolygu: Coleg y Cymoedd

Creu gofod ar gyfer sgyrsiau am ddiogelu

The College Merthyr Tydfil

Adroddiad arolygu: The College Merthyr Tydfil

Darparu datblygiad dysgu proffesiynol sy’n grymuso 

Coleg y Cymoedd

Adroddiad arolygu: Coleg y Cymoedd

Arweinyddiaeth wedi’i meithrin yn fewnol