Cymraeg i Oedolion – Adroddiad Blynyddol | Annual Report
Mynd i'r cynnwys

Cymraeg i Oedolion

Mewnwelediadau Cynnar 2024-2025



Fe wnaethon ni gynnal arolygiad llawn o un darparwr Dysgu Cymraeg ac ymweld â phum darparwr Dysgu Cymraeg arall fel rhan o’n harolygiad thema hydredol cyntaf. Gwerthusodd yr arolygiad thema ddarpariaeth helaeth y sector ar gyfer Dysgu Cymraeg, sy’n cael ei chydlynu gan y Ganolfan Genedlaethol ar gyfer Dysgu Cymraeg ac yn cael ei chyflwyno gan ddarparwyr Dysgu Cymraeg. Nod y rhaglen Cymraeg Gwaith yw, trwy hyfforddiant hyblyg ac wedi’i ariannu’n llawn i gyflogwyr, cryfhau a thyfu medrau iaith Gymraeg mewn gweithleoedd a sectorau allweddol ledled Cymru.

Addysgu a dysgu

Mae addysgu yn y sector wedi’i gynllunio’n dda ac yn galluogi dysgwyr i gaffael medrau iaith a ddefnyddir yn naturiol mewn cyd-destunau personol, cymdeithasol a gwaith yn llwyddiannus.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae gan y rhan fwyaf o diwtoriaid ddisgwyliadau uchel o’u dysgwyr. Maent yn cefnogi dysgwyr i ddatblygu eu medrau iaith, yn enwedig trwy ymestyn eu medrau siarad a’u hannog i greu iaith yn annibynnol. O ganlyniad, mae llawer o ddysgwyr yn gwneud cynnydd cryf.
  • Mae’r rhan fwyaf o ddysgwyr yn frwdfrydig iawn ac yn cymryd rhan yn gadarnhaol. Maent yn mwynhau eu sesiynau ac yn datblygu agweddau cadarnhaol at ddysgu a manteision dysgu Cymraeg a dwyieithrwydd.
  • Yn y rhan fwyaf o sesiynau, mae tiwtoriaid yn addasu ac yn teilwra sesiynau i ddiwallu anghenion proffesiynol a chymdeithasol dysgwyr.
  • Mewn rhaglenni Cymraeg Gwaith, mae’r cysylltiad rhwng addysgu a dysgu a chynllunio ieithyddol ar ei orau pan fydd tiwtoriaid arbenigol llawn amser yn gweithio’n strategol o fewn sectorau penodol fel iechyd, chwaraeon ac awdurdodau lleol.
  • Mae dysgwyr yn gwneud y cynnydd cryfaf tuag at gynyddu a normaleiddio eu defnydd o’r Gymraeg yn y gweithle yn llwyddiannus pan fydd darpariaeth Cymraeg Gwaith yn canolbwyntio’n strategol ar ddysgwyr ar lefel ganolradd ac uwchlaw neu siaradwyr rhugl sy’n brin o hyder ac sy’n amharod i ddefnyddio eu Cymraeg mewn cyd-destunau gwaith.

Beth sydd angen ei wella

  • Mewn lleiafrif o wersi Cymraeg Gwaith, nid yw tiwtoriaid yn teilwra cynnwys y cwrs yn ddigon effeithiol a chyson i sicrhau ei fod yn ddigon perthnasol i anghenion dysgwyr sy’n gysylltiedig â gwaith.
  • Mae mwyafrif o ddysgwyr ar raglenni Cymraeg Gwaith yn nodi nad yw eu cyflogwyr yn eu cefnogi’n ddigon da i ddefnyddio eu medrau iaith Gymraeg yn y gweithle.

Llesiant, gofal, cefnogaeth ac arweiniad

Mae tiwtoriaid a darparwyr yn sicrhau bod dysgwyr yn teimlo eu bod wedi’u cynnwys a’u cefnogi yn eu dysgu. Mae’r gefnogaeth ariannol sydd ar gael i ddysgwyr ar y brif ffrwd a’r ddarpariaeth Cymraeg Gwaith am ddim yn llwyddiannus wrth leihau rhwystrau ariannol i ddarpar ddysgwyr.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae bron pob tiwtor yn sicrhau amgylchedd cadarnhaol, cynhwysol ac ysgogol.
  • Mae darparwyr yn cynnig arweiniad a chymorth gwerthfawr i hyrwyddo lles a datblygiad personol dysgwyr.
  • Mae cefnogaeth gref i ddysgwyr sydd angen cefnogaeth ariannol, gan gynnwys cyfraniadau tuag at gost gofal plant, teithio ac offer technegol. Nid oes unrhyw ddysgwyr prif ffrwd yn talu’r ffi lawn yn y darparwr Dysgu Cymraeg ac mae cynlluniau Gwaith Cymraeg yn rhad ac am ddim i gyflogwyr a gweithwyr.

Beth sydd angen ei wella

  • Dim.

Arwain a gwella

Mae gan arweinwyr, yn genedlaethol ac yn lleol, weledigaeth glir a rennir ynghylch pwrpas eu gwaith a’u cyfraniad at gyflawni amcanion polisi Llywodraeth Cymru i gynyddu nifer y siaradwyr Cymraeg gweithredol mewn cyd-destunau personol a phroffesiynol.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae arweinwyr yn y darparwr Dysgu Cymraeg yn monitro perfformiad ac yn sicrhau ansawdd yn effeithiol, sy’n cael effaith gadarnhaol ar addysgu a dysgu. Maent yn gweithio’n ddiwyd gydag uwch reolwyr y sefydliad cynnal i gefnogi eu cynllunio a’u hyfforddiant iaith yn fewnol ac yn allanol.
  • Mae arweinwyr y Ganolfan Genedlaethol ar gyfer Dysgu Cymraeg yn dangos gweledigaeth arloesol wrth gyflwyno a datblygu cynllun Cymraeg Gwaith. Maent yn gweithio’n effeithiol iawn gyda chyflogwyr, darparwyr a rhanddeiliaid i ehangu a gwella effaith y cynllun.
  • Mae’r galw cynyddol am ddarpariaeth Cymraeg Gwaith yn dangos ei bod yn gonglfaen mewn mentrau cynllunio ieithyddol i dyfu a normaleiddio’r defnydd o’r Gymraeg mewn sectorau allweddol.

Beth sydd angen ei wella

  • Mae natur prosiect unigol a thymor byr y cyllid ar gyfer Gwaith Cymraeg gan Lywodraeth Cymru yn heriol i reolwyr yn genedlaethol ac yn lleol o ran sicrhau bod cyflogaeth ddiogel i staff a bod cynllunio strategol mor effeithiol ag y gallai fod.
  • Nid yw gweithdrefnau i fesur effaith darpariaeth Cymraeg Gwaith ar newid ymddygiad iaith wedi’u datblygu’n llawn eto.

Trosolwg o argymhellion o arolygiadau

Rhoddwyd dau argymhelliad i’r darparwr Dysgu Cymraeg a arolygwyd:

A1 Cysoni’r arferion da i gefnogi dygwyr i wella eu hynganu.

A2 Parhau i ddatblygu rôl strategol y darparwr er mwyn cyfrannu’n llawn at gynllunio a hyfforddiant o fewn Prifysgol De Cymru.

Argymhellion o’r arolygiad thema

A1 Parhau i weithio gyda darparwyr Dysgu Cymraeg i sicrhau bod tiwtoriaid yn teilwra cyrsiau’n briodol at ddibenion grwpiau penodol o ddysgwyr a’u gweithleoedd ac yn ymwybodol o’r holl gefnogaeth ac adnoddau sydd ar gael i ddysgwyr a’u cyflogwyr.

A2 Gweithio gyda darparwyr Dysgu Cymraeg a chyflogwyr i gynllunio datblygiad ieithyddol staff yn bwrpasol fel bod cefnogaeth ymarferol iddynt fynychu gwersi, heb gynyddu eu llwyth gwaith, ac i sicrhau eu bod yn cael cyfleoedd ystyrlon i ddefnyddio eu medrau yn y gweithle.

A3 Ar y cyd â Llywodraeth Cymru, cynnal ymchwil i ddatblygu model cyflawni a chyllido sy’n cefnogi cynlluniau hirdymor ac yn blaenoriaethu dysgwyr ôl-ganolradd a siaradwyr sydd â diffyg hyder.

A4 Parhau i ddatblygu dulliau o fesur effaith y ddarpariaeth ar newid ymddygiad ieithyddol unigolion yn eu gweithleoedd.


Arfer effeithiol a nodwyd yn ystod yr arolygiad

Dysgu Cymraeg Morgannwg

Adroddiad arolygu: Dysgu Cymraeg Morgannwg

Darparu cyfleoedd i ddysgwyr fireinio eu medrau iaith a dysgu mwy am ddiwylliant, hanes a materion cyfoes trwy lenyddiaeth a barddoniaeth.