Pob Oed
Mewnwelediadau Cynnar 2024-2025
Addysgu a dysgu
At ei gilydd, mae athrawon yn hyrwyddo agweddau cadarnhaol at ddysgu yn effeithiol, er bod angen gwella’r ddarpariaeth i ddisgyblion ddatblygu eu medrau llythrennedd, rhifedd a digidol.
Beth sy’n mynd yn dda
- Ar draws bron pob ysgol, mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn dangos agweddau cadarnhaol tuag at ddysgu, yn ymgysylltu’n barchus â’u cyfoedion a’u hathrawon, ac yn gyffredinol yn ymddwyn yn dda yn ystod gwersi.
- Mae llawer o athrawon yn sefydlu amgylcheddau ystafell ddosbarth cefnogol a chadarnhaol, gan greu amodau sy’n galluogi llawer o ddisgyblion i wneud cynnydd digonol o leiaf.
- Mewn llawer o achosion, mae gan athrawon wybodaeth bwnc gref, maent yn darparu esboniadau clir, ac yn defnyddio holi yn effeithiol i wirio dealltwriaeth disgyblion.
Beth sydd angen ei wella
- Mae’r ddarpariaeth i ddisgyblion ddatblygu eu medrau llythrennedd, rhifedd a medrau digidol yn raddol yn amrywio’n sylweddol ac yn aml mae angen ei gwella; mewn lleiafrif o achosion, yn enwedig mewn cyfnodau uwchradd, nid yw disgwyliadau athrawon yn ddigon uchelgeisiol, gan arwain at gynnydd cwricwlaidd cyfyngedig.
- Mae lleiafrif o wersi yn cael eu gor-gyfarwyddo gan athrawon, gan gyfyngu ar annibyniaeth disgyblion.
Llesiant, gofal, cefnogaeth ac arweiniad
Yn gyffredinol, mae ysgolion pob oed yn parhau i ddarparu cefnogaeth gref ar gyfer lles, er bod angen i’r rhan fwyaf wella presenoldeb.
Beth sy’n mynd yn dda
- Mae bron pob ysgol yn blaenoriaethu lles disgyblion yn effeithiol, gan greu amgylcheddau cynhwysol a gofalgar lle mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn teimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi.
- Mae gofal bugeiliol a systemau cymorth emosiynol yn gryf yn gyffredinol.
- Mae’r ddarpariaeth ar gyfer disgyblion ag ADY yn effeithiol ar y cyfan, gydag ysgolion yn nodi anghenion disgyblion yn gynnar ac yn darparu cefnogaeth fuddiol.
Beth sydd angen ei wella
- Mae presenoldeb yn parhau i fod yn bryder i lawer o ysgolion ac, er bod ysgolion yn gweithio i fynd i’r afael â’r mater, mae’r effaith yn amrywiol.
- Mae absenoldeb parhaus yn parhau i fod yn her barhaus, yn enwedig ymhlith disgyblion oedran uwchradd.
Arwain a gwella
Mae llawer o arweinwyr yn hyrwyddo disgwyliadau uchel ac yn cyfleu gweledigaeth glir, er nad yw prosesau hunan arfarnu a chynllunio gwelliant bob amser yn ddigon effeithiol.
Beth sy’n mynd yn dda
- Yn y rhan fwyaf o achosion, mae uwch arweinwyr yn darparu arweinyddiaeth bwrpasol ac yn cyfleu gweledigaeth glir sy’n hyrwyddo disgwyliadau uchel ymhlith staff a disgyblion.
- Yn yr achosion cryfaf, mae arweinwyr yn sicrhau bod dysgu disgyblion wedi’i gynllunio’n ofalus i ddarparu parhad ar draws yr ystod oedran lawn; maent yn adnabod disgyblion yn dda, yn diwallu eu hanghenion lles yn effeithiol, ac yn darparu cefnogaeth briodol i’w teuluoedd.
Beth sydd angen ei wella
- Nid yw arweinwyr yn ystyried effaith y ddarpariaeth ar ganlyniadau disgyblion yn ddigon manwl.
- Nid yw strwythurau a chyfrifoldebau arweinyddiaeth mewn lleiafrif o ysgolion wedi’u diffinio’n glir nac yn cael eu cymhwyso’n gyson, gan gyfyngu ar atebolrwydd.
- Yn y rhan fwyaf o achosion, nid yw arweinwyr wedi sylweddoli’n llawn eto’r cyfleoedd y mae cyd-destun yr ysgol drwyddi draw yn eu darparu.
Trosolwg o argymhellion o arolygiadau
Cynhaliwyd arolygiadau mewn chwe darparwr pob oed, gyda chyfanswm o 23 o argymhellion yn cael eu rhoi, a gosodwyd dau ddarparwr mewn categori dilynol.
Rhoddwyd argymhelliad i chwe darparwr a oedd yn gysylltiedig ag addysgu a dysgu:
- Argymhellwyd dau ddarparwr i wella ansawdd a chysondeb yr adborth.
- Argymhellwyd i un darparwr gynyddu’r defnydd o Gymraeg achlysurol mewn gwersi cyfrwng Saesneg er mwyn annog disgyblion i ddefnyddio’r Gymraeg yn fwy hyderus.
- Rhoddwyd argymhelliad i dri darparwr ynghylch datblygu neu gymhwyso medrau.
Derbyniodd pum darparwr argymhellion yn ymwneud â lles, gofal, cefnogaeth ac arweiniad:
- Argymhellwyd y pum darparwr i wella presenoldeb (roedd un ohonynt mewn categori dilyniant).
Rhoddwyd naw argymhelliad i bum darparwr a oedd yn cyd-fynd ag arwain a gwella:
- Rhoddwyd argymhellion i dri darparwr ynghylch hunan arfarnu a chynllunio gwelliant.
Arfer effeithiol a nodwyd yn ystod yr arolygiad
Ysgol Henry Richard
Adroddiad arolygu: Ysgol Henry Richard
Darllenwch am sut mae Ysgol Henry Richard yn cefnogi lles disgyblion yma.