Pob Oed – Adroddiad Blynyddol | Annual Report
Mynd i'r cynnwys

Pob Oed

Mewnwelediadau Cynnar 2024-2025



Addysgu a dysgu

At ei gilydd, mae athrawon yn hyrwyddo agweddau cadarnhaol at ddysgu yn effeithiol, er bod angen gwella’r ddarpariaeth i ddisgyblion ddatblygu eu medrau llythrennedd, rhifedd a digidol.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Ar draws bron pob ysgol, mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn dangos agweddau cadarnhaol tuag at ddysgu, yn ymgysylltu’n barchus â’u cyfoedion a’u hathrawon, ac yn gyffredinol yn ymddwyn yn dda yn ystod gwersi.
  • Mae llawer o athrawon yn sefydlu amgylcheddau ystafell ddosbarth cefnogol a chadarnhaol, gan greu amodau sy’n galluogi llawer o ddisgyblion i wneud cynnydd digonol o leiaf.
  • Mewn llawer o achosion, mae gan athrawon wybodaeth bwnc gref, maent yn darparu esboniadau clir, ac yn defnyddio holi yn effeithiol i wirio dealltwriaeth disgyblion.

Beth sydd angen ei wella

  • Mae’r ddarpariaeth i ddisgyblion ddatblygu eu medrau llythrennedd, rhifedd a medrau digidol yn raddol yn amrywio’n sylweddol ac yn aml mae angen ei gwella; mewn lleiafrif o achosion, yn enwedig mewn cyfnodau uwchradd, nid yw disgwyliadau athrawon yn ddigon uchelgeisiol, gan arwain at gynnydd cwricwlaidd cyfyngedig.
  • Mae lleiafrif o wersi yn cael eu gor-gyfarwyddo gan athrawon, gan gyfyngu ar annibyniaeth disgyblion.

Llesiant, gofal, cefnogaeth ac arweiniad

Yn gyffredinol, mae ysgolion pob oed yn parhau i ddarparu cefnogaeth gref ar gyfer lles, er bod angen i’r rhan fwyaf wella presenoldeb.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Mae bron pob ysgol yn blaenoriaethu lles disgyblion yn effeithiol, gan greu amgylcheddau cynhwysol a gofalgar lle mae’r rhan fwyaf o ddisgyblion yn teimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi.
  • Mae gofal bugeiliol a systemau cymorth emosiynol yn gryf yn gyffredinol.
  • Mae’r ddarpariaeth ar gyfer disgyblion ag ADY yn effeithiol ar y cyfan, gydag ysgolion yn nodi anghenion disgyblion yn gynnar ac yn darparu cefnogaeth fuddiol.

Beth sydd angen ei wella

  • Mae presenoldeb yn parhau i fod yn bryder i lawer o ysgolion ac, er bod ysgolion yn gweithio i fynd i’r afael â’r mater, mae’r effaith yn amrywiol.
  • Mae absenoldeb parhaus yn parhau i fod yn her barhaus, yn enwedig ymhlith disgyblion oedran uwchradd.

Arwain a gwella

Mae llawer o arweinwyr yn hyrwyddo disgwyliadau uchel ac yn cyfleu gweledigaeth glir, er nad yw prosesau hunan arfarnu a chynllunio gwelliant bob amser yn ddigon effeithiol.

Beth sy’n mynd yn dda

  • Yn y rhan fwyaf o achosion, mae uwch arweinwyr yn darparu arweinyddiaeth bwrpasol ac yn cyfleu gweledigaeth glir sy’n hyrwyddo disgwyliadau uchel ymhlith staff a disgyblion.
  • Yn yr achosion cryfaf, mae arweinwyr yn sicrhau bod dysgu disgyblion wedi’i gynllunio’n ofalus i ddarparu parhad ar draws yr ystod oedran lawn; maent yn adnabod disgyblion yn dda, yn diwallu eu hanghenion lles yn effeithiol, ac yn darparu cefnogaeth briodol i’w teuluoedd.

Beth sydd angen ei wella

  • Nid yw arweinwyr yn ystyried effaith y ddarpariaeth ar ganlyniadau disgyblion yn ddigon manwl.
  • Nid yw strwythurau a chyfrifoldebau arweinyddiaeth mewn lleiafrif o ysgolion wedi’u diffinio’n glir nac yn cael eu cymhwyso’n gyson, gan gyfyngu ar atebolrwydd.
  • Yn y rhan fwyaf o achosion, nid yw arweinwyr wedi sylweddoli’n llawn eto’r cyfleoedd y mae cyd-destun yr ysgol drwyddi draw yn eu darparu.

Trosolwg o argymhellion o arolygiadau

Cynhaliwyd arolygiadau mewn chwe darparwr pob oed, gyda chyfanswm o 23 o argymhellion yn cael eu rhoi, a gosodwyd dau ddarparwr mewn categori dilynol.

Rhoddwyd argymhelliad i chwe darparwr a oedd yn gysylltiedig ag addysgu a dysgu:

  • Argymhellwyd dau ddarparwr i wella ansawdd a chysondeb yr adborth.
  • Argymhellwyd i un darparwr gynyddu’r defnydd o Gymraeg achlysurol mewn gwersi cyfrwng Saesneg er mwyn annog disgyblion i ddefnyddio’r Gymraeg yn fwy hyderus.
  • Rhoddwyd argymhelliad i dri darparwr ynghylch datblygu neu gymhwyso medrau.

Derbyniodd pum darparwr argymhellion yn ymwneud â lles, gofal, cefnogaeth ac arweiniad:

  • Argymhellwyd y pum darparwr  i wella presenoldeb (roedd un ohonynt mewn categori dilyniant).

Rhoddwyd naw argymhelliad i bum darparwr a oedd yn cyd-fynd ag arwain a gwella:

  • Rhoddwyd argymhellion i dri darparwr ynghylch hunan arfarnu a chynllunio gwelliant.

 


Arfer effeithiol a nodwyd yn ystod yr arolygiad

Ysgol Henry Richard

Adroddiad arolygu: Ysgol Henry Richard

Darllenwch am sut mae Ysgol Henry Richard yn cefnogi lles disgyblion yma.